ความเสียหายโดยสิ้นเชิง (Total loss)

3162 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเสียหายโดยสิ้นเชิง (Total loss)

ความหมายตามหลักประกันภัย

คือ การคืนทุนประกัน ในกรณีรถยนต์เสียหายโดยสิ้นเชิง

กรณที่รถยนต์คันเอาประกันภัยเกิดอุบัติเหตุชนหนัก เสียหายสิ้นเชิง (เสียหายตั้งแต่ 70% ของราคารถ ณ ขณะนั้นขึ้นไป) บริษัทจะชดใช้ค่าสินไหม โดยการคืนทุนประกันเต็มจำนวนตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ หากในกรมธรรม์ระบุชื่อผู้รับผลประโยชน์ไว้ เช่น ให้บริษัทไฟแนนซ์เป็นผู้รับผลประโยชน์(ในกรณีที่ยังผ่อนรถอยู่) บริษัทจะจ่ายให้ผู้รับผลประโยชน์ก่อนตามส่วนได้ส่วนเสีย เมื่อจ่ายสินไหมแล้ว ให้ถือว่าความคุ้มครองสิ้นสุด

 

ในกรณีที่รถยนต์มีความเสียหายรุนแรงหรือที่เรียกกันว่า เสียหายสิ้นเชิง และได้รับการคืนทุนประกันเต็มวงเงินนั้น โดยทั่วไปจะต้องโอนรถให้กับทางบริษัทผู้รับประกันรถคันนั้นๆ ด้วย โดยที่ทางบริษัทจะเป็นดำเนินการและเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในส่วนของการโอนสิทธิในรถยนต์ทั้งหมดเองเจ้าของรถไม่ต้องเสียค่าดำเนินการเพิ่มเติมในส่วนนี้ ซึ่งหากจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนกับการขายรถให้กับบริษัทไปเลยนั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม หากว่าเจ้าของรถมีความประสงค์ที่จะได้รถคันนั้นเอาไว้เหมือนเดิมและต้องการเฉพาะในส่วนเงินค่าชดเชยในการนำไปซ่อมแซมเพื่อจะนำรถมาไว้ใช้งานต่อ ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ผู้เอาประกันภัยรถยนต์สามารถเจรจากับทางบริษัทเพื่อขอรับเงินชดเชยค่าความเสียหายได้เช่นกัน เพียงแต่... มูลค่าของเงินที่ได้รับจะไม่ถึง 70% ของมูลค่าราคารถ เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายเกินกว่า 70% จะเป็นการไปเข้าหลักเกณฑ์ตามสัญญารถเสียหายสิ้นเชิง ที่ต้องคืนทุนประกันทั้งหมด ซึ่งเงื่อนไขในส่วนนี้ก็คือ ต้องมีการโอนรถให้เป็นกรรมสิทธิ์ของทางบริษัทด้วย ดังนั้นผู้ทำประกันภัยรถยนต์ก็จะต้องตัดสินใจว่าจะยินยอมรับเงื่อนไขค่าตอบแทนในระดับนี้เพื่อให้ได้รถนำมาซ่อมแซมและใช้งานต่อหรือไม่ หากต้องการก็สามารถเจรจากับบริษัทเพื่อให้ดำเนินการเช่นนี้ได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้