ค่าเสียหายส่วนแรกคือ? และDeductible กับ Excess มันต่างกันยังไง

2209 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่าเสียหายส่วนแรกคือ?  และDeductible กับ Excess มันต่างกันยังไง

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร? และDeductible กับ Excess มันต่างกันยังไง?

ศรีกรุงประกันออนไลน์ ขออธิบายเลยล่ะกัน ค่าเสียหายส่วนแรกคือ จำนวนเงินที่ผู้เอาประกันภัยตกลงกับบริษัทประกันภัยรถยนต์ว่าจะรับผิดชอบเองโดยระบุไว้เป็นข้อตกลงในกรมธรรม์ประกันภัยด้วย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ แบบ Excess และแบบ Deductible

Deductible


“Deductible” ค่าเสียหายส่วนแรกนั้น หากพูดง่ายๆคือ เงินที่เรายินยอมจ่ายเองโดยไม่ต้องให้ประกันจ่ายให้นั่นเอง
ซึ่งจะมีผลกับการทำประกันรถด้วยนั่นคือ เงินค่าเสียหายส่วนแรก จะกลายเป็น "ส่วนลด" ให้เรา

ตัวอย่างเช่น
นายเอ ได้ขับรถเกิดอุบัติเหตุ (เป็นฝ่ายผิด) ทำให้มีค่าเสียหายทั้งหมด คือ 10,000 บาท แต่ในกรมธรรม์ระบุ Deductible(ค่าเสียหายส่วนแรก) ไว้ว่า 5,000 บาท เท่ากับ นายเอจะต้องจ่าย ค่าเสียหายส่วนแรก เป็นเงินทั้งสิ้น 5,000 บาท ส่วนอีก 5,000 บาท บริษัทประกันภัยจะเป็นคนรับผิดชอบเองทั้งหมด โดยปกติ ค่า เสียหายส่วนแรกจะอยู่ระหว่าง ( Deductible ) 1,000- 5,000 บาท

Excess คืออะไรกันแน่


Excess เป็นค่าเสียหายสำหรับในกรณีที่ไม่ได้เกิดการชนหรือคว่ำ หรือชนแต่ไม่มีคู่กรณี หรือผู้เอาประกันไม่ได้เป็นผู้ขับชนเองทำให้ไม่สามารถระบุค่าความเสียหายชัดเจนพอที่บริษัทประกันภัยรถยนต์จะไปเก็บจากผู้ที่ต้องรับผิดชอบได้ ผู้เอาประกันต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท ต่อความเสียหายของรถยนต์ของผู้เอาประกันภัย ในกรณีนี้ เช่นการถูกกลั่นแกล้ง หินกระเด็นใส่ โดนกิ่งไม้ ลวดหนาม รถครูดกับทางเท้า ของหล่นใส่ สีปลิวโดนรถ เหยียบตะปูหรือของมีคม ทำให้ยางฉีก ไถลตกข้างทางชนกับยานพาหนะอื่นแต่หาคู่กรณีไม่ได้

สำหรับค่าเสียหายแบบนี้หากผู้เอาประกันไม่ต้องการจ่าย ผู้เอาประกันต้องแจ้งข้อมูลการชนและให้รายละเอียดกับบริษัทประกันภัยรถยนต์

เพื่อให้บริษัทประกันภัยสามารถไปค้นหาสาเหตุจนพบผู้ต้องรับผิดชอบได้ เช่น ถ้าชนกับยานพาหนะอื่นต้องสามารถแจ้งรายละเอียดของคู่กรณีได้ ชนกับสิ่งที่ยึดติดกับพื้นดิน เช่น เสา ประตู กำแพง ป้ายจราจร ฯลฯ ชนต้นไม้ยืนต้น ขอบถนน ราวสะพาน ชนหน้าผา ชนคนหรือสัตว์ และรถคว่ำ

ก่อนคิดจะทำประกันภัยรถยนต์แต่ละครั้ง ควรอ่านข้อเสนอให้ดีๆ อย่าปล่อยให้ บริษัทประกันภัย เอาเปรียบได้นะครับ จริงๆ บริษัทประกันภัยรถยนต์ ดีๆ ก็มีมากมาย และไม่ดี ก็มีเยอะเหมือนกัน

เคลมประกันแต่ล่ะที ไม่รู้มีค่าอะไรบ้าง ปรึกษาศรีกรุงประกันออนไลน์ ได้ทุกเวลา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้