มือใหม่ควรรู้! ความคุ้มครองต่างๆในกรมธรรม์ คืออะไร? และเคสไหนบ้างที่ขอเคลมได้?!

722 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มือใหม่ควรรู้! ความคุ้มครองต่างๆในกรมธรรม์ คืออะไร? และเคสไหนบ้างที่ขอเคลมได้?!

มือใหม่ควรรู้! ความคุ้มครองต่างๆในกรมธรรม์ คืออะไร? และเคสไหนบ้างที่ขอเคลมได้?!

เรื่องการคุ้มครองต่างๆ ในกรมธรรม์ที่มีเยอะแยะไปหมด ไม่ว่าจะเป็น ความรับผิดชอบต่อตัวรถยนต์, ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก, ความคุ้มครองตามเอกสารแนบท้าย และข้อยกเว้นเงื่อนไขอื่นๆ จนหลายคนเลือกที่จะมองข้าม วันนี้มาทำความรู้จักกับความคุ้มครองประเภทต่างๆ แบบง่ายๆ กันดีกว่า

เริ่มจาก ความรับผิดชอบต่อตัวรถยนต์ หรือการคุ้มครองรถยนต์ของคุณ

ประเภทของการซ่อม “ซ่อมอู่ และซ่อมห้าง” - คือประเภทของอู่รถที่ทางประกันจะคุ้มครอง ซึ่งการ ซ่อมอู่ คือการนำรถไปซ่อมในอู่ที่มีเครือข่ายกับทางบริษัทประกัน ส่วนการซ่อมห้าง คือการซ่อมที่ศูนย์รถยนต์ ของแบรนด์เลย การซ่อมแต่ละแบบก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป สามารถอ่านเพิ่มเติมของการซ่อมทั้ง 2 แบบได้ใน Blog ของเราเลยที่ https://bit.ly/2ME83i9

ความเสียหายต่อรถยนต์ - เป็นการคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ของผู้ขับขี่เองเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นทั้งในรูปแบบของมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี ซึ่งความเสียหายที่พบบ่อยและมีการเคลมอยู่บ่อยๆ คือกรณีเกิดรอยยุบ รอยขีดข่วนต่างๆ

ความเสียหายส่วนแรกต่อตัวรถยนต์ - ความเสียหายส่วนแรกหรือค่า Excess เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อเรานำรถไปเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เราจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองส่วนหนึ่งก่อน แต่! ก็มีข้อยกเว้นในบางกรมธรรม์หากเราไม่อยากจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก เราก็สามารถเลือกกรมธรรม์ที่ไม่มีค่าเสียหายส่วนแรกได้ด้วย

รถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ - เป็นความคุ้มครองที่จะสามารถเคลมได้เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้และสูญหายจากการโจรกรรมหรือกรณีใดก็ตาม

คุ้มครองน้ำท่วม -  เป็นความคุ้มครองที่จะสามารถเคลมได้ก็ต่อเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุน้ำท่วมรถ

**โดยความคุ้มครองต่างๆ ของการรับผิดชอบต่อตัวรถ จะมีการเปลียนแปลงตามสภาพของรถยนต์ที่แท้จริง

ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก หรือการคุ้มครองรถยนต์ของคู่กรณีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกายหรืออนามัย - ความคุ้มครองต่อคู่กรณีเมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นบาดเจ็บทางด้านร่างกายหรือเสียชีวิต จะมีความคุ้มครองต่อหนึ่งคนและต่อการเกิดอุบัติเหตุหนึ่งครั้ง โดยประกันชั้น 1 มีความคุ้มครองมากที่สุดถึง 10,000,000 บาท ต่อครั้ง ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดและเงื่อนไขของบริษัทประกันแต่ละที่นั่นเอง

ความเสียหายต่อทรัพย์สิน - การคุ้มครองทรัพย์สินของคู่กรณีไม่ว่าจะเป็นรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือของใช้ต่างๆ เสียหายเพราะอุบัติเหตุ

ความคุ้มครองตามเอกสารแนบท้าย
อุบัติเหตุส่วนบุคคล - เป็นการให้ความคุ้มครองแก่คุณผู้ขับและผู้โดยสาร ที่ได้รับการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจาก รถยนต์คันที่ทำประกันภัย และหากความบาดเจ็บที่ได้รับ เป็นผลให้บุคคลนั้นเสียชีวิต หรือพิการ ทางประกันจะชดเชยค่าสินไหมทดแทนเป็นจำนวนเงินตามจำนวนที่ระบุไว้

การประกันภัยค่ารักษาพยาบาล เป็นเงื่อนไขความคุ้มครอง ที่ให้ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นขณะกำลังขึ้นหรือลงจากรถยนต์คันที่ทำประกันภัย และเมื่อต้องเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาล บริษัทจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดตามจำนวนจริง

การประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญา เป็นการให้ความคุ้มครองที่เมื่อนำรถไปขับ แล้วเกิดอุบัติเหตุแล้วทำให้ชีวิตและทรัพย์สินคนอื่นเสียหาย จนถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือศาล บริษัทประกันภัยจะเข้ามาประกันตัวให้ทันที แต่ในวงเงินที่ไม่เกินจากที่กำหนด

จะเห็นได้ว่า...

”ประกันชั้น 1 ก็จะมีการคุ้มครองที่ครบถ้วนจากที่กล่าวมา ซึ่งเหมาะกับคนที่ขับรถไม่ชำนาญมากและอยากจะประหยัดเวลามีเจ้าหน้าที่ประกันช่วยมาคุยในเรื่องกฏหมายคดีความกับคู่กรณีและความคุ้มครองที่จะได้รับ เรียกได้ว่าทุกท่านสามารถสบายใจได้เลยหากเกิดกรณีต่างๆที่บริษัทประกันจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบจากที่ระบุไว้”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้