ประกัน Covid-19 ซื้อเพื่อความคุ้มครอง ไม่ใช่เพื่อการลงทุน

724 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประกัน Covid-19 ซื้อเพื่อความคุ้มครอง ไม่ใช่เพื่อการลงทุน

ประกัน Covid-19 ซื้อเพื่อความคุ้มครอง   ...  ไม่ใช่เพื่อการลงทุน

*** การประกันภัยเป็นเพียงวิธีการที่ช่วยบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้เอาประกันภัยเท่านั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดกำไรแต่อย่างใด

     ครั้งที่แล้ว ได้มีโอกาสแชร์เรื่องราวในหัวข้อ “ประกันมีไว้ซื้อเผื่อ ไม่ใช่มีไว้ซื้อเพื่อจะเป็น” ซึ่งมันคงเป็นเรื่องที่ดีมาก หากทุกคนตระหนักถึงความเสี่ยงภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต และได้เห็นคุณค่าของการมีประกันที่แท้จริง

     แต่เคยเอะใจกันบ้างมั้ยว่า ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) ในครั้งนี้ ทำให้มีผู้คนแห่แหนมาซื้อประกัน Covid อย่างล้นหลาม ทะลักทะลวงไปแทบทุกบริษัทและโบรคเกอร์ประกันภัย เว็บไซต์ประกันออนไลน์ต่างล่มกันเป็นแถวด้วยเหตุที่ว่า ประชาชนต่างกลัวติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ จึงต้องการที่จะมีหลักประกันบางอย่างหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ขึ้นมาจริง ๆ

     แต่รู้หรือไม่ว่า… มีบางคนกลับคิดต่าง… วิ่งมาทำประกันหลาย ๆ ฉบับ “ไม่ใช่ซื้อเผื่อจะเป็น แต่ซื้อเพื่อจะเป็น” โดยหวังว่าหากได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ Covid ทางบริษัทประกันจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้ตามเงื่อนไขความคุ้มครองที่ได้เลือกซื้อไว้

     ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง นื่องจากการทำประกันภัยตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักของความสุจริตใจอย่างยิ่ง คำถามก็คือ หากผู้เอาประกันซื้อประกัน Covid แบบเจอ จ่าย จบไว้หลายฉบับ บริษัทประกันภัยจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้ทุกฉบับหรือไม่?

     คำตอบ ก็คือ ภายใต้หลักความสุจริตใจอย่างยิ่ง หน้าที่ของผู้ขอเอาประกันภัยคือตอบคำถามตามความเป็นจริง เนื่องจากในใบคำขอเอาประกันจะมีคำถามบางอย่างที่ใช้ในการพิจารณาความเสี่ยงในการรับประกันภัย เช่นก่อนหน้านี้ได้เดินทางเข้าออกประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ มีการทำประกันกับบริษัทอื่นแล้วหรือไม่ เป็นอาชีพเสี่ยงที่ไม่รับประกันหรือไม่ หากผู้เอาประกันภัยเปิดเผยข้อความจริงไม่แถลงข้อความเท็จ หน้าที่ของบริษัทประกันภัยก็ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขที่ได้รับประกันไว้ แต่หากลูกค้าปกปิดข้อมูลไม่ตอบคำถามตามความเป็นจริง สัญญานั้นก็จะเป็น “โมฆียะ” ซึ่งจะมีผลทำให้บริษัทประกันภัยสามารถบอกล้างสัญญาประกันภัยได้เช่นกัน

     อย่างไรก็ตาม แม้สัญญานั้นจะสมบูรณ์ ผู้เอาประกันภัยก็ต้องปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยห่างไกลจากเชื้อโรค เพราะหากผู้เอาประกันภัยจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง หรือ พยายามทำให้ตนเองติดเชื้อขึ้นมาเพื่อหวังเคลมประกัน บริษัทผู้รับประกันภัยอาจไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนตาม ป.พ.พ. มาตรา 879 ก็เป็นได้

     ดังนั้น จึงขอฝากว่า ไม่ว่าคุณจะทำประกันด้วยเหตุผลใด ไม่ว่าคุณจะได้เงินจากการเอาประกันภัยหรือไม่ คุณต้องรักษาสุขภาพของคุณให้ดี การประกันภัยเป็นเพียงวิธีการที่ช่วยบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้เอาประกันภัยเท่านั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดกำไรแต่อย่างใด หากคุณติดเชื้อขึ้นมา ประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขที่คุณซื้อไว้ซึ่งคุณสามารถนำไปใช้รักษาตัวหรือเพื่อการดำรงชีพต่อไปได้ แต่ปอดหรือสุขภาพของคุณที่เสียไปไม่อาจเอาคืนกลับมาได้ และมันย่อมไม่คุ้มกันเพราะปอดอยู่กับคุณตลอดชีวิต ดั่งสุภาษิตที่ว่า “ ความไม่มีโรค… เป็นลาภอันประเสริฐ” นั่นเอง

ข้้นตอนซื้อความคุ้มครอง ประกัน COVID-19

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้